วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2560

งาช้างแกะสลักบ้านเลตองคุ.....กระแสข่าวที่ชายแดนตะวันตก

งาช้างแกะสลักบ้านเลตองคุ.....กระแสข่าวที่ชายแดนตะวันตก




ฤาษี รุ่น 9 ...ดูย้อ


ฤาษี รุ่น 10 ...ยูเจ่


ฤาษี รุ่น 11 ...พือตะโกะ    



เมื่อกระแสข่าวสารจากหมู่บ้านชายขอบประเทศ ในพื้นที่บ้านเลตองคุ อ.อุ้มผาง จ
.ตาก ได้เกิดเรื่องราวที่ไม่คาดว่าจะมีบุคคล คนเดียว หรือเป็นกลุ่ม ได้กระทำลักขโมยงาช้างแกะสลักในสำนักฤาษีบ้านเลตองคุไป จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ หากนำออกไปจากสำนักฤาษี โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็เข้าข่ายลักขโมย




ซึ่งบุคคลที่นำออกไปก็เป็นคนที่มีสถานะทางสังคมในหมู่บ้าน ก็เคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านมาก่อน เป็นบุคคลที่น่าเคารพ น่าเชื่อถือ แต่การกระทำในครั้งนี้ จะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายบ้านเมือง และผิดกฎของหมู่บ้าน ซึ่งตนเองก็รับรู้เป็นอย่างดี



            ปกติงาช้างแกะสลักในสำหรับฤาษี เปรียบเสมือนพระพุทธรูป หรือพระประธานใหญ่ของสำนักฤาษี สำหรับไว้เป็นเป็นกราบไหว้ สักการะ ในการทำพิธีบุญสำคัญ และทำพิธีทุกวันพระ



            กระแสข่าวสารจากสื่อต่างๆที่แพร่ข่าวของหมู่บ้านเลตองคุ ที่บอกว่าเป็นงาช้างศักดิ์สิทธิ์ มีอายุถึง 400 ปี......และเป็นงาแกะสลักพุทธรูปในยุคอยุธยา หรือศิลปะทางอยุธยา.....ว่ากันไป







            ข้อมูลที่มีการสอบถาม บันทึกเรื่องราวของบ้านเลตองคุ จะบอกว่าเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ อายุประมาณ 200 ปี ก็น่าพอเป็นไปได้ ดูองค์ประกอบหมูบ้าน ดูจากต้นมะพร้าวสูงใหญ่ บ้านเรือนเก่าแก่มีอยู่หลายหลัง และดูตามตำนานการสืบทอดตำแหน่งฤาษี เริ่มจากรุ่นที่ 1 จนถึงรุ่น 11 ก็ไม่น่าจะเกิน 200 ปี ดังนั้นก็จะสอดคล้องกับเรื่องราวของงาช้าง (ที่เกิดประเด็นปัญหาขึ้นมา)




            เท่าที่เคยนั่งคุยและสัมภาษณ์คนเฒ่าคนแก่ของบ้านเลตองคุ ก็ทราบงาช้างแกะสลักคู่นี้ เป็นของสำนักฤาษีที่เลี้ยงไว้ ชื่อ....”พะชะโค”..... เมื่อได้ล้มตายลง ได้นำงาช้างคู่นี้ ไปแกะสลักที่ร่างกุ้ง พม่า โดยแกะเป็นพุทธรูปเพื่อมาสักการะบูชาไว้ที่สำนักฤาษีบ้านเลตองคุ จ้างช่างแกะประมาณ 3,000 บาท




            ส่วนข่าวที่บอกว่าแกะเป็นพระพุทธรูปศิลปะอยุธยานั้น จะใช่หรือไม่ เราก็ไม่เชี่ยวชาญน่ะ.....เมื่อช่างพม่าเป็นผู้แกะ ก็ย่อมเป็นศิลปะทางพม่า อายุของงาช้างแกะสลักก็ไม่น่าเกินไปกว่าอายุของหมู่บ้าน




            ทำไมงาช้างคู่นี้ เป็นที่ปรารถนาของใครต่อใคร กันมากมาย ทำไมอดีตผู้ใหญ่ที่เคยกราบไหว้บูชางาช้างคู่นี้มาตั้งแต่เด็ก จนเป็นผู้ใหญ่ รู้รับผิดชอบชั่วดี ต้องมาขโมยงาช้างคู่นี้ออกไปจากสำนักฤาษี




            วันนี้ ก็เลยต้องนำข้อมูลที่เคยค้นหา มาเผยแพร่เพื่อให้ทราบทั่วกัน แต่เดิมทีว่าเรื่องราว ประวัติของหมู่บ้านเลตองคุ จะไม่มีใครเก็บบันทึกไว้เลย มีแต่การบอกเล่าจากฤาษีรุ่นแรกๆ กรรมการหรือผู้อาวุโสของหมู่บ้าน จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครสรุปได้อย่างสมบูรณ์ หรือจะมีหลักฐานอะไรจะยืนยันได้




            ก็เอาภาพเก่าๆ ใหม่ๆ มาให้ชมกันครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น