วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

พิกัดความงามที่ดอยหลวงเชียงดาว

พิกัดความงามที่ดอยหลวงเชียงดาว

โดย....สมศักดิ์ ล่ำพงศ์พันธุ์




  ดอยหลวงเชียงดาว เป็นนามเรียกขานยอดดอยที่มีความสูงติดเป็นอันดับ 3 ของเมืองไทย ในระดับความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเล (รองจากดอยอินทนนท์ และดอยผ้าห่มปก) เป็นดอยหินปูน มีความหลายของพรรณพืชไม้ รวมถึงพรรณพืชกึ่งอัลไพน์ หรือพืชเฉพาะถิ่นที่พบที่ดอยเชียงหลวงเชียงดาวเพียงแห่งเดียว 


ชมพูเชียงดาว ไม้เฉพาะถิ่นบนยอดดอย

นักเดินทางแต่ละรุ่นอาจผ่านเรื่องราวการเดินป่าพิชิตดอยหลวงเชียงดาวมากันแทบทุกคน เป็นเส้นทางที่มีระดับความยากลำบาก   เนื่องจาก
ดอยเชียงดาวจะไม่มีแหล่งน้ำในธรรมชาติ มีความสูงชัน อากาศเบาบาง เหนื่อยง่าย อากาศหนาวเย็นยะเยือก ไม่มีร้านอาหาร ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ต้องใช้ชีวิตแบบแค้มปิ้ง
และทุกวันนี้เส้นทางดอยเชียงเชียงยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเดินป่า และยังมีเส้นทางท่องเที่ยวแบบชมวิวทิวทัศน์เทือกดอยเชียงดาวได้รอบๆ ขุนเขาแห่งนี้ ซึ่งจะมีบรรยากาศของภูมิทัศน์เทือกเขา ภูผา ทะเลหมอก ดอกไม้ สายลมหนาว ที่มีอยู่รอบดอยหลวงเชียงดาวไปจรดเขตแดนประเทศทางตอนบนสุด

สายหมอกบนยอดเชียงดาว

พื้นที่รอบๆ ดอยหลวงเชียงดาวแต่ละแห่งนั้นจะมีภูมิทัศน์ตามภูมิศาสตร์แต่ละแห่งว่า จะมีมุมมองเป็นอย่างไรบ้าง มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างไร ผมก็มีความเชื่ออยู่ว่า หากเราไปเที่ยวให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกฤดูกาล ก็จะได้พบกับความประทับใจที่ไม่รู้ลืมเลยล่ะ

1_เคียงข้างดอยเชียงดาว

 สายหมอกอิงเชิงดอย

ทุ่งนาและดอยเชียงดาวบนเส้นทางบายพาส
  
  เอาเริ่มต้นจากบริเวณตัวอำเภอเชียงดาวที่เราสามารถมองเห็นดอยเชียงดาวแห่งนี้ตระหง่านค้ำฟ้า แค่ขับรถผ่านไปมา ก็สามารถยลความงดงามของเทือกเขาหินปูนที่ยิ่งใหญ่ของเมืองไทย โดยเฉพาะเส้นทางบายพาสบริเวณตัวเมืองเชียงดาว เราจะเห็นทิวทัศน์ขชองดอยเชียงดาวที่งดงามได้ทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น บางมุมก็จะเห็นขุนเขาสูงใหญ่ยืนขวางสายตาอยู่ข้างหน้าอย่างเต็มถนน หลากหลายมุมที่มีเรื่องราวของชีวิตประจำวันในบริเวณเมืองเชียงดาว โดยมีฉากหลังเป็นยอดเขาสูงตระหง่านค้ำ ยามเช้าจะพบเห็นสายหมอกไหลเคลียคลอตามแนวยอดเขา หรือจะเป็นช่วงยามเย็นยามพลบค่ำ ลีลาธรรมชาติของดอยเชียงดาวในมุมสวยๆ จะมีอยู่หลายจุด ทั้งริมทางบายพาส หรือจะเป็นเชียงดาวกู๊ดวิวรีสอร์ท สวยทั้งยามเช้าและยามเย็น เป็นบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมมาก


ลำแสงพระอาทิตย์ตกมองจากกู๊ดวิวรีสอร์ท

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่รีสอร์ทอีกหลายแห่งที่มีทำเลมุมมองดอยเชียงดาวอย่างดงาม แม้กระทั่งมุมภาพที่มีองค์ประกอบทั้งผืนน้ำ ท้องทุ่งนา วิถีชีวิต บ้านเรือน จึงเป็นเรื่องที่ควรค้นหามาเป็นองค์ประกอบภาพให้กับดอยเชียงดาว


_การติดต่อ
 เชียงดาวกู๊ดวิวรีสอร์ท โทร.0819510357, 0859169490, 0811119671

2_  ทะเลหมอกที่ดอยค้ำฟ้า



ดอยค้ำฟ้า เป็นผืนป่าต้นน้ำที่มีทำเลชมทิวทัศน์ดอยเชียงดาวที่สวยงาม ตอนเช้าจะเห็นทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้น ตอนเย็นจะมีมุมพระอาทิตย์ตก และเป็นผืนป่ากหลากสีในยามหน้าหนาวเมื่อมีดอกนางพญาเสือโคร่งขึ้นเต็มดอย   ที่เกิดจากการปลูกป่าทดแทนป่าเดิมที่ถูกทำลาย คนสร้างป่ากลุ่มเล็กๆ พยายามสร้างขึ้นมาทดแทนป่าเดิม ในพื้นที่ผืนป่าต้นน้ำแม่งาย นอกเหนือจากผืนป่าปลูกทดแทนขึ้นมาแล้ว ก็ได้นำผลที่ได้มาผสมผสานสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงคุณค่าของป่า ช่วย รักษาผืนป่ากัน



 ทางช้างเผือกที่ดอยค้ำฟ้า



 ดอยค้ำฟ้า ตั้งอยู่ใน พื้นที่หน่วยต้นน้ำแม่งานมีศักยภาพที่พร้อมอยู่พอประมาณมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก รวมถึงผืนป่าหลากสี คือ ป่านางพญาเสือโคร่งที่จะผลิดอกบานในช่วงฤดูหนาว
ยอดดอยค้ำฟ้าที่มีความสูง 1,834 เมตร จากระดับน้ำทะเล
มีจุดชมวิวบริเวณป่าหิน เป็นจุดชมวิวได้ทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น 


ดอกนางพญาเสือโคร่งที่ดอยค้ำฟ้า

ในช่วงยามรุ่งสางท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น จะเห็นขอบฟ้ามีแสงแรกขับแสงสีออกมาทางด้านซ้ายของดอยหลวงเชียงดาว บนผืนฟ้าบนยอดดอยเรายังเห็นหมู่ดาวเปล่งประกายเต็มฟ้า พร้อมมีเส้นทางช้างเผือกทอดยาวผ่านเทือกเขาในมุมมองสวยงามน่าชม เพียงช่วงเวลาสั้นๆ ที่ขับเคลื่อนไป จนทำให้ท้องฟ้าเริ่มสว่างขึ้น ประกายแสงจากหมู่ดาวทั้งหลายกำลังจางหายไปเมื่อแสงตะวันของวันใหม่ผ่านขึ้นมา


แนวเทือกเขาสลับซับซ้อน ไกลสุดเทือกดอยเชียงดาว

เป็นบางวันหรือสภาพความกดอากาศสูง จึงทำให้มวลความชื้นได้ก่อตัวเป็นทะเลหมอกที่แผ่รอบๆ ดอยหลวงเชียงดาว สอดรับกับทิศทางของแสงตะวัน จึงเป็นมุมมองยอดดอยหลวงเชียงดาวที่มีความงดงาม สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือน คุ้มค่ากันกับการมาเยือนที่ดอยค้ำฟ้าแห่งนี้      
 

_ที่พัก
มีบ้านพัก มีเต็นท์  ติดต่อที่เบอร์โทร 084 516 9546



3_บ้านเล็กในป่าใหญ่ที่ดอยดำ



ยามเช้าตรู่ที่ดอยดำ

ออกจากอำเภอเวียงแหง เพื่อไปค้นหาอัญมณีในพงไพรลึกตั้งอยู่สุดเขตแดนไกลโพ้น คือ โครงการพระราชดำริบ้านเล็กในป่าใหญ่ ดอยดำ  อันเป็นเป้าหมายอีกจุดหนึ่งต้องไปดู แม้ว่าจะมีถนนหนทางกลางป่าที่ยากลำบาก ต้องเปลี่ยนเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าไปด้วยระยะประมาณ 30 กิโลเมตร 



 วิถีชีวิตบนดอยดำ


ในพื้นที่โครงฯ จะเป็นที่ตั้งของ บ้านนามน เป็นหมู่บ้านชนเผ่าชาวเขาที่มีอยู่ 3 เผ่า คือ ลีซู ลาหู่ อาข่า รวมกันแล้วประมาณ 20 หลังคาเรือน ตั้งอยู่ในพื้นที่ลาดเชิงเขาอยู่ตามแนวลำน้ำแม่หาด ที่ไหลผ่านกลางหมู่บ้านและพื้นที่โครงการ บ้านเล็กในป่าใหญ่ ดอยดำ ตามพระราชดำริอันเป็นพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดทำโครงการนี้ขึ้น ได้มีการเลี้ยงปลาเทร้าท์ ปลาสเตอเจี้ยน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณโครงการที่เป็นธรรมชาติ และยังมีเรื่องราวของชีวิตชนเผ่าชาวเขาด้วย


 วิวบนยอดดอยดำใกล้ชายแดนพม่า


ในพื้นที่จะมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สุดเขตแดนดอยดำ ชมพระอาทิตย์ขึ้นทะเลหมอกในบริเวณดอยดำ (ระหว่างทางเข้ามาโครงการ) ตอนเช้ามืดต้องขับออกมาชมวิวที่สามารถชมภาพทิวทีศน์ดอยเชียงดาว และหุบทะเลหมอกที่สวยงามเคียงคู่กับดอยเชียงดาวที่เด่นตระหง่านอยู่เบื้องหน้า 

_การติดต่อ
  ติดต่อ โทร 084 516 9546


4_ภูผาและสายหมอกที่บ้านนาเลา

   


สายหมอกเชิงดอยเชียงดาวที่บ้านาเลา

    มาทางอำเภอเชียงดาว ไปยังบ้านถ้ำ เชิงดอยเชียงดาว เพื่ออ้อมไปแอบสัมผัสเหลี่ยมดอยเชียงดาวที่ทะมึนเหยียดเสียดฟ้า ที่เป็นมุมธรรมชาติแสนสงบเงียบบนวิถีชีวิตบ้านชาวเขา จนกลายเป็นกระแสนิยม  ของกลุ่มนักท่องเที่ยวในสไตล์โฮมสเตย์อิงแอบกับธรรมาติ ในทำเลบรรยากาศอิงชิดติดภูผา 


 
หมอกคลุมยอดเขาเชียงดาว

จากบ้านถ้ำไปเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ก็มาถึงบ้านนาเลา ตั้งอยู่ในระดับความสูง 1,100 เมตร จาก ระดับน้ำทะเล เป็นหมู่บ้านที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชื่อนี้เท่าใดนัก เพราะคนทั่วไปจะรู้จักชื่อ บ้านระเบียงดาว กันมากกว่า แม้กระทั่งรถสองแถวเชียงดาว-เมืองคอง ได้ใส่ชื่อระเบียงดาว แทนที่จะใส่บ้านนาเลา


กระท่อมบ้านระเบียงดาว เป็นที่พักหันหน้าสู่ดอยหลวงเชียงดาวทุกหลัง เพื่อ ชมสายหมอกไหลเคลียคลอภูผาสูงที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า กิจกรรมการพักผ่อนนอนอ่านหนังสือเล่มโปรด จิบกาแฟ เขียนโปสการ์ด อันเป็นสไตล์ของคนรักความสงบ จึงกลายเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบสไตล์แบบนี้ติดต่อกันมาหลายปีแล้ว

 

บ้านพักชมวิวที่บ้านาเลา


เหนือบ้านระเบียงดาวขึ้นมาเล็กน้อยก็เป็นบ้านวิวดอยหลวง เป็นที่พักแบบง่ายๆ มีที่พักในระดับสูงตามสภาพภูมิประเทศ และเมื่อเดินผ่านไปตามหมู่บ้าน จะพบที่พักบ้านสายหมอกโฮมสเตย์ดอยหลวงเชียงดาว เป็นบ้านที่มีทำเลมองเห็นวิวเทือกดอยเชียงดาวและสายหมอกได้ไม่ต่างจากที่พักทั้งสอง 



มุมมองแห่งนี้จึงเป็นเรื่องราวการถ่ายภาพที่น่าสนใจอีกแง่มุมหนึ่ง และเป็นนิยามการแสวงหาความสุขของนักเดินทาง คือ การเข้าถึงธรรมชาติที่มองเห็น และสัมผัสได้ พร้อมกับเรียนรู้วิถีชุมชน ปรับตัวให้กลมกลืนเพื่อการเข้าถึง 


_ที่พัก
  มีโฮมสเตย์ และรีสอร์ทใกล้เคียง คือ
_บ้านระเบียงดาว บ้านนาเลา โทร. 08 9998 0712
_บ้านวิวดอยหลวง บ้านนาเลา โทร. 08 9559 8272, 09 6532 1307
_บ้านสายหมอก โฮมสเตย์ ดอยหลวงเชียงดาว บ้านนาเลา โทร.09 0760 8819, 09 3181 9507
_บ้านดินเชียงดาว โฮมสเตย์ บ้านถ้ำ โทร. 08 8268 4757



5_สุดหนาวที่สันป่าเกี๊ยะ-ดอยแม่ตะมาน

     

วิวยามเช้าที่สันป่าเกี๋ยะ

สันป่าเกี๊ยะ และดอยแม่ตะมาน จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวชมดอยหลวงเชียงดาว ที่มีกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวแบบรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ  และสร้างสวรรค์ของการเดินทางด้วยการพักตั้งแค้มป์ชมดาวท้าลมหนาวมองดอยหลวงเชียงดาวที่ทอดยาวอยู่เบื้องหน้า



บรรยากาศสวยงามกับหมู่ดอกไม้


  เส้นทางมุ่งสู่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมานประมาณ 21 กิโลเมตร จากถนนใหญ่ มีสภาพเป็นทางดินทางลูกรังกลางป่า รถเก๋งไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องเปลี่ยนรถที่มีสมรรถนะเหมาะกับพื้นที่
ก็เคยเห็นอยู่หลายครั้งว่ามีรถเก๋งหลุดเข้าไปจนถึงสถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ แบบหลวมตัวตามคันอื่นไปด้วย โดยที่สภาพรถก็ไม่ได้บอบช้ำหรือเสียหาย เพราะผู้ขับใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เป็นอย่างดี 
ผ่านมาถึง หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมานแล้วมาสิ้นสุดปลายทางที่สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ เป็นทำเลที่สามารถมอง
เห็นดอยเชียงดาวทอดยาวขวางให้เห็นโครงสร้างเขาหินปูนขนาดใหญ่ อยู่ในมุมมองที่สวยงาม หากเป็นจังหวะอากาศดีๆ อาจได้พบเห็นสายหมอกคลอเคลียแนวเทือกเขาแห่งนี้


 


อรุณรุ่งกับเต๊นท์พักในคืนหนาวเยือก

ยามค่ำคืนเดือนมืด จะเห็นหมู่ดาวเปล่งประกายอยู่ทั่วผืนฟ้า ครั้นถึงช่วงเวลารอยต่อของวันใหม่ ดวงดาวล้านดวงจะค่อยๆ จางหายไปอย่างช้าๆ พร้อมกับความงดงามของวันใหม่ที่แปรเปลี่ยนสีสันอย่างต่อเนื่อง จนแลเห็นเทือกดอยหลวงเชียงดาวเริ่มโผล่เด่นขึ้นมาพร้อมสายหมอกบางๆ 
ความยะเยือกหนาวสุดขั้วในคืนวันฟ้าใส เม็ดดาวพร่างพราวฟ้า โอบคลุมยอดดอยหลวงเชียงดาวที่ยืนตระหงานอยู่เบื้องหน้า ไม่ว่ายามไหนเวลาใด ความงามของดอยหลวงเชียงดาว จะปรากฏให้ยลโฉมอยู่เสมอ          



_การติดต่อ
  _สถานีสันป่าเกี๊ยะ ติดต่อศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5322 2014
_การเดินทาง
จากเชียงใหม่ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 107 ก่อนถึงอำเภอเชียงดาว บริเวณ กม.67  จะมีทางแยกซ้ายเข้าวัดพระธาตุจอมคีรี เป็นเส้นทางมุ่งสู่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมานประมาณ 21 กิโลเมตร มีสภาพเป็นทางดินทางลูกรังกลางป่า รถเก๋งไม่สามารถเข้าไปได้ ต้องเปลี่ยนรถที่มีสมรรถนะเหมาะกับพื้นที่



6_ ทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดัง


   

ทะเลหมอกห้วยน้ำดัง

ชื่อเสียงของ ห้วยน้ำดัง คือ แหล่งชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดในยุคนั้น จนเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ แม้ว่าการเดินทางต้องผ่านเส้นทางคดเคี้ยว สูงชัน และแคบ ทุกคนก็อยากไปชมความสวยงามของห้วยน้ำดังกันสักครั้ง 



มุมมองชมวิวห้วยน้ำดัง

ชื่อเสียงของห้วยน้ำดัง เริ่มต้นก้าวย่างมาจากหน่วยจัดการต้นน้ำ มีการจัดการพื้นที่ด้วยแปลงดอกเมืองหนาวอย่างสวยงาม มีบ้านพักสุดเก๋ตั้งอยู่ปลายผา ลงตัวในมุมมองยอดดอยหลวงเชียงดาว พระอาทิตย์ขึ้น ผืนทะเลหมอก และบรรยากาศอันเย็นยะเยือก จึงได้เป็นเสน่ห์แรงจูงใจให้ทุกคนมาเยือนห้วยน้ำดังแห่งนี้
 
 


สีสีนยามเช้าที่ห้วยน้ำดัง


มุมชมวิวจากหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจะเป็นจุดที่ดีที่สุด มีแนวยอดไม้บังน้อยที่สุด ปรับสายตามองผ่านความมืดไปยังยอดดอยหลวงเชียงดาวที่ซ่อนในหุบเขาในทิศตะวันออก มีผืนทะเลหมอกโอบคลุมอยู่ด้านล่าง จนกระทั่งการเดินทางของดวงตะวันก็ได้ขับแสงสีออกมา จึงเกิดเป็นภาพที่สวยงามลงตัวทั้งทะเลหมอก ดอยหลวงเชียงดาว และสีสันตามห้วงเวลาต่างๆ



ตำนานทะเลหมอกที่ห้วยน้ำดัง

ทิวทัศน์ดอยหลวงเชียงดาวที่มองจากห้วยน้ำดัง จะเป็นแค่มุมมองหนึ่ง หากเลยออกไปทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สลาหลวง หรือดอยสามหมื่น เราก็จะพบกับมุมภาพดอยหลวงเชียงดาวที่ใกล้เคียงกัน แต่ขอบอกก่อนว่า รถเก๋งทุกชนิดควรสิ้นสุดอยู่ที่ห้วยน้ำดังเท่านั้น เพราะสภาพเส้นทางไม่เหมาะสำหรับรถเก๋งสักเท่าไหร่เลย


 _การเดินทาง

  ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 จากเชียงใหม่ ไปแยกซ้ายมือที่ตลาดแม่มาลัย ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1095 สายแม่มาลัย - ปาย  
ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 65-66 มีทางแยกขวามืออีก 9 กิโลเมตร ก็ถึงจุดชมวิวที่กิ่วลม



5 ความคิดเห็น:

  1. สวยงามขั้นเทพจริงๆ ดอกเหลืองๆนั่นคือดอกฝิ่นหรือเปล่าพี่?

    ตอบลบ
  2. ดีคะ แล้วจะติดตามการเดินทางของพี่อีกนะ

    ตอบลบ
  3. เพิ่งรู้ป้อปปี้มีสีเหลืองด้วยยย

    ตอบลบ